Bệnh Zona thần kinh ở môi có lây không và cách phòng tránh – Nhà thuốc gia truyền Đông Bích

Những biện pháp phòng tránh bệnh zona thần kinh ở môi người bệnh cần thực hiện để hạn chế bện lây lan. Biện pháp điều trị bệnh zona thần kinh ở môi.

Zona thần kinh ở môi là bệnh do virus herpes gây nên. Virus gây bệnh theo nguyên lý chạy theo dây thần kinh ở môi. Zona thần kinh ở môi dẫn tới đau nhức ở vùng da môi và xung quanh môi. Đây là loại bệnh có khả năng lây từ người sang người.Vì thế bạn cần biết cách phòng tránh để hạn chế bệnh lan thành dịch.

bệnh zona thần kinh ở môi - nhà thuốc gia truyền Đông Bích

Biện pháp phòng tránh zona thần kinh ở môi

Để phòng tránh zona thần kinh ở môi cần có sự kết hợp giữa người bệnh và người chưa mắc bệnh. Như vậy mới ngăn chặn sự lây lan của zona thần kinh ở môi.

Đối với người đang mắc zona thần kinh ở môi

bệnh zona thần kinh ở môi - nhà thuốc gia truyền Đông Bích

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng môi và vùng da quanh môi bằng nước sạch
  • Giữ tay sạch sẽ. Bạn nên rửa tay trước tiếp xúc với người khác.
  • Mắt, môi và vùng sinh là những vị trí rất dễ nhiễm bệnh zona thần kinh. Người bệnh tuyệt đối không chạm vào những vùng đó của người khác.
  • Để môi không bị phơi nhiễm dưới ánh mặt trời thì phải chống nắng cho môi. Làm như vậy để vết loét không bị lạnh và mau lành.
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường.
Đối với người chưa mắc zona thần kinh ở môi
  • Tuyệt đối không được hôn người bị zona thần kinh ở môi. Tránh đụng chạm vào vùng da môi bị bệnh.
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, dầu dưỡng môi… với người bị zona thần kinh ở môi.
Điều trị zona thần kinh ở môi

Có hai biện pháp điều trị zona thần kinh ở môi phổ biến là thuốc tây y và thuốc đông y.

Điều trị zona thần kinh ở môi bằng thuốc tây:
  • Thuốc kháng virus acyclovir (Zovirax)
  • Thuốc giảm đau acetaminophen (Tylenol
  • Thuốc bôi: có nhiều loại thuốc bôi với công dụng khác nhau như kháng virus; chống ngứa dịu vế thương; chống bội nhiễm…

Tuy nhiên, thuốc tây y thường có tác dụng phụ đối với những người mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Đặc biệt có một số loại thuốc zona thần kinh ở môi không được dùng cho trẻ em. Vì thế bạn cần thăm khám và chữa bệnh theo đơn của bác sĩ.

Điều trị zona thần kinh ở môi bằng thuốc đông y

bệnh zona thần kinh ở môi - nhà thuốc gia truyền Đông Bích

Trong đông y, bệnh zona thần kinh ở môi còn có tên gọi khác như yêu hỏa đơn; hỏa đái sang; xà đơn…Theo các chuyên gia đông y nguyên nhân gây bệnh là do hỏa độc tích tụ tại phần huyết sinh ban đỏ. Vì thế trong các bài thuốc đông y, ngoài các thành phần có tác dụng kháng virus còn kết hợp thêm thảo mộc giúp giải nhiệt. Thổ phục linh; Sơn đậu căn; Xích thược; Hạ thảo … có trong thuốc đông y Đông Bích có tác dụng giả hỏa độc tích tụ. Thuốc đông y Đông Bích điều trị căn nguyên của bệnh đem lại hiệu quả cao khi chữa bệnh.

Địa chỉ nhà thuốc Đông Bích

Nhận xét

Bài đăng phổ biến