Rối loạn cương dương là gì: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Rối loạn cương dương là gì?

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Một trong những biểu hiện rối loạn cương dương do mãn dục nam là dương vật không thể cương cứng khi quan hệ kèm theo suy giảm ham muốn. 

Nếu tình trạng này không được chữa trị sớm, dễ dẫn đến liệt dương. Việc hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị rối loạn cương dương an toàn là điều quan trọng đối với đời sống tình dục của nam giới. 

 

Đâu là cơ chế cương dương bình thường ở nam giới?

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Dương vật là cơ quan sinh dục nam, đạt kích thước đầy đủ trong giai đoạn dậy thì. Ngoài chức năng tình dục, dương vật còn hoạt động như một ống dẫn để nước tiểu rời khỏi cơ thể.
Dương vật được tạo thành từ nhiều bộ phận như:
  • Đầu dương vật (Glans): Bộ phận này được bao bằng bao quy đầu. Bao quy đầu là một nếp gấp bằng da nhỏ, mỏng và nửa niêm mạc. Bao quy đầu có chức năng bảo vệ và duy trì độ ẩm của lớp niêm mạc của quy đầu.
  • Thể hang (Corpus cavernosum): Đây là hai cột mô chạy dọc hai bên dương vật. Máu lấp đầy mô này để gây cương cứng.
  • Thể xốp (Corpus spongiosum): Thể xốp là phần bao quanh niệu đạo, có chiều dài từ màng hội âm cho tới miệng niệu đạo.
  • Niệu đạo: Nằm bên trong thể xốp và có chức năng dẫn nước tiểu và phóng tinh ra khỏi cơ thể.
Sự cương cứng bình thường là kết quả của sự thay đổi lưu lượng máu trong dương vật. Điều này xảy ra khi người đàn ông bị kích thích tình dục (hình ảnh, âm thanh, xúc giác..), dây thần kinh sẽ làm cho các mạch máu dương vật mở rộng. Lúc này, máu đi vào các xoang và bị giữ lại, làm dương vật cương cứng. Khi cương cứng, dương vật có thể nghiêng thành hình vòng cung (giống như boomerang) theo bất cứ hướng nào (thẳng, sang trái hoặc sang phải, lên hoặc xuống).
 
Sau khi đạt được cực khoái và xuất tinh, hệ thần kinh giao cảm của nam giới được kích thích và sản sinh ra adrenergic. Chất này làm co các cơ trơn, đồng thời lượng máu trong các hang dần thoát ra khiến cho dương vật bớt cứng và xìu xuống.
Vậy như thế nào là rối loạn cương dương?

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Rối loạn cương dương (Erectile dysfunction – ED) là tình trạng dương vật không có khả năng đạt được hoặc duy trì sự cương cứng để tiến hành một cuộc giao hợp trọn vẹn. Rối loạn cương dương là cụm từ được Hội Nam học thế giới dùng để thay thế cho các từ bất lực, liệt dương, thiểu năng sinh dục nam giới… từ năm 1997. 
 
Nếu như trước đây, tình trạng rối loạn cương dương thường gặp ở độ tuổi trung niên thì hiện nay bệnh lý này ngày càng trẻ hóa. Các biểu hiện rối loạn cương dương xảy ra ở nam giới từ 20 – 30 tuổi có chiều hướng gia tăng, thậm chí nam giới ở tuổi 18 – 20 vẫn có nguy cơ mắc bệnh nếu có các thói quen sống không lành mạnh.
Rối loạn cương dương có nguy hiểm không?
Chứng rối loạn cương dương mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh lý, tâm lý người đàn ông và hạnh phúc lứa đôi. Những nguy hại cụ thể:
  • Không đạt trạng thái cương cứng nhất định, cảm giác cực khoái của cánh mày râu kém mãnh liệt hơn, số lượng tinh dịch được sản xuất ít hơn, đồng thời khó có thể xuất tinh vào bên trong cổ tử cung của người phụ nữ, ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh và khả năng sinh sản.
  • Bất lực trong chuyện chăn gối khiến nhiều người trở nên hung bạo, sống buông thả hoặc tự cô lập, luôn sợ hãi, lo âu, mất tự tin khi gần gũi bạn tình.
  • Khi không đạt sự thăng hoa trong đời sống tình dục, người đàn ông và phụ nữ đều chán nản, theo thời gian cả hai dần trở nên lạnh lùng, hạnh phúc gia đình có thể tan vỡ.
  • Khi bản thân gặp trục trặc trong chuyện sinh lý, nhiều người thường tìm đến bia, rượu, thuốc lá. Tác hại lại càng nhân đôi vì đây chính là nguyên nhân làm suy giảm Testosterone, suy giảm khả năng tình dục và gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật sau này.
Biểu hiện rối loạn cương dương 

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Các triệu chứng rối loạn cương dương: 
Không có ham muốn nên “cậu nhỏ” không thể cương cứng
Hoàn toàn không có ham muốn tình dục hoặc không có cảm giác thích thú trước những kích thích khiêu gợi. Vì vậy, dương vật luôn trong trạng thái mềm xỉu, không thể cương cứng.
Có ham muốn nhưng dương vật cương không đủ cứng
Nam giới vẫn có ham muốn tình dục nhưng dương vật cương không đủ cứng nên không thể đưa vào âm đạo người phụ nữ để tiến hành giao hợp.
Thời gian cương cứng ngắn 
Thời gian dương vật cương cứng rất ngắn, “cậu nhỏ” chưa kịp đưa vào âm đạo đã bị mềm xỉu hay đưa được vào âm đạo nhưng sau đó mềm dần và xìu hẳn khiến cuộc yêu diễn ra không trọn vẹn.
Dương vật cương cứng nhưng không đúng lúc
Nghĩa là khi quan hệ dương vật không thể cương cứng, nhưng trong hoàn cảnh tự nhiên, không bị khiêu khích (lúc nửa đêm, đang họp, đang đi trên đường…) dương vật lại cương.
Nguyên nhân rối loạn cương dương 

Một số nguyên nhân chính gây ra rối loạn cương dương bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết tố hoặc suy giảm nồng độ Testosterone. 
  • Các dây thần kinh dương vật bị tổn thương do phẫu thuật vùng chậu, bụng, xạ trị…
  • Tác dụng phụ của thuốc như thuốc hạ đường huyết, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu. 
  • Do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, stress thường xuyên.
  • Mắc các bệnh lý như béo phì, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, xơ vữa động mạch vùng chậu, suy tim, suy tình dục. 
  • Nghiện bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích.
  • Cơ quan sinh dục bị dị tật, biến dạng do chấn thương.
Rối loạn cương dương có chữa được không?

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Có rất nhiều quý ông ngại ngùng và thường giấu giếm các dấu hiệu rối loạn cương dương cũng như cho rằng chữa rối loạn cương dương rất khó để khỏi hẳn. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học hiện nay, những khó khăn về “bản lĩnh” giường chiếu của cánh mày râu đã có thể được giải quyết. 
 
Theo nghiên cứu có khoảng 80% nam giới có thể chữa khỏi rối loạn cương dương nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Vì vậy, khi có các biểu hiện rối loạn cương dương, nam giới không nên chủ quan mà cần thăm khám sớm. Tránh để rối loạn cương dương tiến triển nặng, dương vật không thể cương cứng dù đã kích thích vì dễ dẫn đến tình trạng liệt dương, cơ hội điều trị khỏi hoàn toàn là rất khó. 
Những sai lầm khi chữa rối loạn cương dương tại nhà
Rối loạn cương dương thực sự nguy hiểm và đáng lo nếu các quý ông không chủ động đi khám chuyên khoa nam học mà tự chữa trị bệnh tại nhà, dẫn đến nhiều biến chứng, “tiền mất tật mang”.
Dùng thuốc cương dương cấp tốc

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Nam giới tự ý sử dụng và dùng thường xuyên các loại thuốc cường dương có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, ngộp thở, nguy hiểm nhất là cương dương kéo dài gây phù nề, bí tiểu. Nếu không được cải thiện kịp thời có thể làm tổn thương cơ vòng, thậm chí gây viêm nhiễm, hoại tử “cậu nhỏ”, khiến dương vật mất luôn khả năng “hành sự”.

Lạm dụng món ăn, bài thuốc truyền miệng

sin su tây nguyên

Tác dụng của các loại thực phẩm như tinh hoàn động vật, nhung hươu (lộc nhung) và rượu ngâm đối với việc tăng cường sinh lý nam giới chưa được kiểm chứng. Song, các món ăn này chứa rất nhiều cholesterol xấu gây hại sức khỏe, làm tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch, đặc biệt nguy hiểm với những người thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu, cao huyết áp… làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Lạm dụng hormone ngoại sinh

Cách chữa rối loạn cương dương bằng phương pháp tiêm, chích, dán hormone hóa chất hay nội tiết nam ngoại sinh có thể tăng sự cương cứng, cải thiện chức năng tình dục. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây là “con dao hai lưỡi”, dùng thường xuyên gây ảnh hưởng xấu đến gan, thận, làm teo tinh hoàn, tăng nguy cơ mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến, tim mạch, ung thư.

Cách điều trị rối loạn cương dương
Chữa trị rối loạn cương dương như thế nào tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Hiện không có loại thuốc nào có thể điều trị tất cả nguyên nhân gây rối loạn cương dương. Việc dùng thuốc tuyệt đối phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.
 
Ngoài ra, các quý ông có thể áp dụng một số cách chữa rối loạn cương dương tại nhà để hỗ trợ cải thiện tình hình:
  • Can thiệp tâm lý hành vi: Tăng khoái cảm bằng các hành động âu yếm ở màn dạo đầu hay kích thích cơ quan sinh dục nam. 
  • Xây dựng lối sống lành mạnh: Nói “không” với các tác nhân ảnh hưởng đến độ cứng của dương vật như hút thuốc, bia rượucăng thẳng
  • Chế độ dinh dinh dưỡng cân bằng: Bổ sung nhóm thực phẩm giàu kẽm, vitamin C, vitamin E… như hàu, các loại hải sản, rau củ quả, thịt đỏ, cá và các loại hạt.
  • Thực hiện bài tập chữa rối loạn cương dương: Để hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương, nam giới nên tham khảo bài tập Kegel có tác dụng nâng cao sức mạnh các nhóm  cơ, giúp cải thiện chất lượng quan hệ tình dục.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến