Testosterone là gì? Cách tăng Testosterone như thế nào ?

Testosterone là gì ? Tăng Testosterone như thế nào ? Testosterone là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của thể chất và sinh lý ở nam giới. Tuy nhiên, Testosterone có vai trò gì? Testosterone nam bao nhiêu là bình thường? Testosterone thấp phải làm sao thì không phải ai cũng biết.

Testosterone là gì?

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Testosterone là gì? Testosterone là một nội tiết tố nam có vai trò quan trọng với sức khỏe và sinh lý của cánh mày râu. Theo đó, hormone này có tác dụng trong việc hoàn thiện sức khỏe nền tảng của nam giới. Đồng thời, giúp đời sống tình dục của nam giới chất lượng hơn.

Thông thường, để đo nồng độ hormone sinh dục nam, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu. Nếu Testosterone quá thấp, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều chỉnh phù hợp.

Testosterone là gì theo tự nhiên ?Testosterone là một hormon steroid từ nhóm androgen và được tìm thấy trong động vật có vú, bò sát chim và các động vật có xương sống.

Ở động vật có vú, testosterone được bài tiết chủ yếu trong tinh hoàn của nam con đực và buồng trứng của con cái, mặc dù một lượng nhỏ cũng được tiết ra bởi tuyến thượng thận. Đó là hóc môn tình dục chính của con đực và một steroid đồng hóa.

Testosterone được sinh ra ở đâu?

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Khi đã hiểu sơ qua về Testosterone là gì? Giờ cùng Hoanluu.com tìm hiểu kỹ hơn về Testosterone. Vậy Testosterone được sinh ra ở đâu? Testosterone không chỉ có ở nam giới mà còn có ở nữ giới.

Cụ thể, ở nam giới hormone này sẽ được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn và một lượng nhỏ ở tuyến thương thận. Còn ở nữ giới, Testosterone được sản xuất ở buồng trứng và tuyến thượng thận.

Theo các bác sĩ, vào tuần thứ 7 của thai kỳ, cơ thể thai nhi sẽ bắt đầu sản xuất Testosterone. Nồng độ hormone này sẽ tăng dần và đạt mức đỉnh điểm ở cuối tuổi thiếu niên. Khi bước qua tuổi 30, Testosterone sẽ có xu hướng giảm dần.

Vai trò của Testosterone ở nam giới

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Như đã chia sẻ, Testosterone có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sinh lý của nam giới. Cụ thể là khối cơ, mật độ xương và hệ thống sinh sản.

Vậy thực hư vai trò của Testosterone ở nam giới như thế nào?

1. Hệ thống nội tiết

Hệ thống nội tiết bao gồm các tuyến sản xuất hormone, trong đó có Testosterone.

Để sản xuất Testosterone, trước tiên vùng dưới đồi trong não sẽ báo tín hiệu cho tuyến yên số lượng Testosterone cần thiết. Sau đó, tuyến yên chuyển tiếp tín hiệu đến tinh hoàn để kích thích sản xuất Testosterone.

Testosterone bắt đầu hoạt động khi thai nhi còn trong bụng mẹ. Lúc này, lượng Testosterone sẽ có vai trò quan trọng trong việc hình thành qua cơ sinh dục nam.

Khi lớn lên, Testosterone sẽ chịu trách nhiệm cho sự phát triển của thuộc tính nam. Đồng thời, thúc đẩy phát triển của cơ bắp và hình thành ham muốn tình dục.

2. Hệ thống sinh sản

Hệ thống sinh sản của nam giới và Testosterone có liên quan mật thiết với nhau.

Khi nam giới bước vào tuổi dậy thì, nội tiết nam sẽ tăng lên. Lúc này, tinh hoàn và “cậu nhỏ” cũng sẽ phát triển mạnh mẽ. Mỗi ngày, tinh hoàn sẽ sản xuất một lượng Testosterone và tinh trùng.

Nếu nồng độ Testosterone thấp, nam giới sẽ đối mặt với tình trạng rối loạn cương dương.

3. Khả năng tình dục

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Khả năng tình dục của nam giới cũng liên quan mật thiết đến nội tiết tố nam.

Khi bước vào tuổi dậy thì, Testosterone trong cơ thể nam giới sẽ tăng cao. Giúp kích thích sự phát triển của “cậu nhỏ”, tinh hoàn và lông mu. Lúc này, cơ bắp sẽ phát triển, giọng nói trầm hơn và ham muốn tình dục cũng tăng cao.

Do đó, nếu Testosterone suy giảm sẽ khiến nam giới mất hứng thú trong chuyện chăn gối.

Theo các chuyên gia, nếu nam giới có đời sống tình dục đều đặn sẽ khiến nồng độ Testosterone tăng. Còn nếu không có kích thích tình dục hay quan hệ trong thời gian dài. Nồng độ Testosterone trong cơ thể sẽ suy giảm.

4. Hệ thần kinh trung ương

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Với hệ thần kinh trung ương, Testosterone sẽ có vai trò quan trọng với một số hành vi của cơ thể. Bao gồm khả năng lĩnh đạo, tính cách, khả năng cạnh tranh và lòng tự trọng.

Nếu nam giới có nồng độ Testosterone thấp thường sẽ tự ti, thiếu năng lượng, rối loạn giấc ngủ. Đồng thời, suy giảm nội tiết tố nam còn gây cảm giác buồn bã và giảm khả năng tập trung.

Tuy nhiên, Testosterone chỉ là một trong những yếu tố tác động đến tính cách mà thôi. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào môi trường sống, sinh học của mỗi người.

5. Da và tóc

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Testosterone có vai trò thúc đẩy sự phát triển của tóc, lông ở nách và cơ quan sinh dục. Nếu Testosterone thấp, nam giới sẽ mất đi một phần lông trên cơ thể.

6. Cơ bắp, chất béo và xương

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Testosterone còn ảnh hưởng đến xương, cơ bắp và chất béo trong cơ thể của nam giới.

Đầu tiên, phải kể đến là khối cơ bắp. Theo đó, Testosterone sẽ kích thích sự phát tiển của các mô và tăng dẫn truyền thần kinh. Không những thế, hormne này còn liên quan mật thiết đến các thụ thể trong gen. Từ đó, giúp tổng hợp protein trong cơ thể.

Tiếp đến, Testosterone cũng có vai trò trong quá trình tăng mật độ xương, quá trình sản xuất hồng cầu từ tủy xương. Nên với những nam giới có Testosterone thấp sẽ có nguy cơ gãy xương và chấn thương.

Cuối cùng, Testosterone giúp cơ thể tiêu thụ chất béo hiệu quả. Nếu lượng Testosterone suy giảm, sẽ khiến tình trạng tăng mỡ thừa diễn ra mạnh mẽ hơn.

7. Hệ thống tuần hoàn

Theo một số nghiên cứu, Testosterone có thể mang đến nhiều lợi ích cho hệ tim mạch. Tuy nhiên, một số thông tin lại cho rằng, Testosterone có ảnh hưởng xấu đến cholesterol, huyết áp và khả năng đông máu.

Testosterone nam bao nhiêu là bình thường?

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Thông thường, nồng độ testosterone ở nam giới cao gấp 7 – 8 lần so với nữ giới. Chính vì thế, nam giới thường có cơ bắp và mật độ xương cao. Đồng thời, giọng nói trầm, tóc và râu chắc khỏe hơn.

Vậy Testosterone nam bao nhiêu là bình thường? Testosterone ở nam giới sẽ dao động từ 270 – 1070 ng/dL, trung bình là 679 ng/dL.

Tuy nhiên, lượng testosterone ở nam giới có thể thay đổi theo khung giờ. Cụ thể là sẽ cao nhất vào buổi sáng và thấp nhất vào ban đêm.

Ngoài ra, testosterone cũng liên quan mật thiết đến độ tuổi. Theo đó, testosterone cao nhất ở nam giới từ 20 – 30 tuổi. Sau đó, lượng testosterone sẽ giảm dần theo từng năm.

Dưới đây là nồng độ testosterone bình thường đối với từng độ tuổi của nam giới:

  • Dưới 25 tuổi: Từ 408 – 956 ng/dl, trung bình 692 ng/dl;
  • 25 – 29 tuổi: Từ 397 – 1005 ng/dl, trung bình 669 ng/dl;
  • 30 – 34 tuổi: Từ 348 – 975 ng/dl, trung bình 621 ng/dl;
  • 35 – 39 tuổi: Từ 329 – 936 ng/dl, trung bình 597 ng/dl;
  • 40 – 44 tuổi: Từ 319 – 939 ng/dl, trung bình 597 ng/dl;
  • 45 – 49 tuổi: Từ 329 – 846 ng/dl, trung bình 546 ng/dl;
  • 50 – 54 tuổi: Từ 289 – 936 ng/dl, trung bình 544 ng/dl;
  • 55 – 59 tuổi: Từ 319 – 866 ng/dl, trung bình 552 ng/dl.
Testosterone thấp có sao không?

Mặc dù Testosterone có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe, chức năng sinh lý, sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, sau độ tuổi 30 nồng độ Testosterone sẽ bắt đầu suy giảm. Lúc này, nam giới sẽ phải đối mặt với những biến chứng sau:

  • Giảm ham muốn tình dục;
  • Khó cương dương;
  • Bị giảm lượng tinh dịch;
  • Gây rụng tóc;
  • Mệt mỏi;
  • Mất cơ bắp;
  • Tăng lượng mỡ trong cơ thể;
  • Giảm khối lượng xương;
  • Thay đổi tâm trạng.
Nguyên nhân gây suy giảm testosterone ở nam giới

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Sự suy giảm Testosterone ở nam giới ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nam giới. Do đó, cánh mày râu cần nắm rõ những nguyên nhân gây nên tình trạng này. Từ đó, có hướng khắc phục hiệu quả cho bản thân.

Theo đó, một số yếu tố dưới đây được xem là thủ phạm gây suy giảm Testosterone:

Do quá trình lão hóa:

Ở nam giới, nồng độ Testosterone sẽ tăng cao khi ở độ tuổi 20 – 30. Tuy nhiên, theo thời gian các cơ quan trong cơ thể bị thoái hóa. Do đó, lượng Testosterone cũng suy giảm theo.

Yếu tố bẩm sinh:

Một số yếu tố bẩm sinh khiến suy giảm Testosterone như:

  • Rối loạn tiết tố bẩm sinh;
  • Mắc hội chứng Klinefelter;
  • Mắc hội chứng Kallmann;
  • Nam giới không có tinh hoàn hoặc tinh hoàn không xuống bìu.
Do yếu tố bên ngoài tác động:

Bên cạnh những yếu tố trên, thì những tác động từ bên ngoài cũng khiến Testosterone suy giảm. Cụ thể:

  • Tiếp xúc với hóa chất độc hại;
  • Chấn thương;
  • Sử dụng chất kích thích, thực phẩm bẩn;
  • Stress, căng thẳng.
Testosterone thấp phải làm sao?

SÌN SÚ TÂY NGUYÊN

Qua những thông tin trên có thể thấy, tình trạng suy giảm Testosterone ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nam giới. Vậy Testosterone thấp phải làm sao?

Theo đó, nam giới cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, thay đổi thói quen sinh hoạt. Đồng thời, nên đến các cơ sở y tế uy tín để nhận được sự tư vấn từ bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến