Vì sao viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần? Chữa trị thế nào?

Viêm da cơ địa tái đi tái lại là tình trạng bệnh đang ở giai đoạn mất kiểm soát. Người bệnh không nên quá chủ quan rằng đây chỉ là bệnh lý đơn giản. Nếu viêm da cơ địa xuất hiện liên tục, cách một khoảng thời gian ngắn lại xuất hiện, lúc này người bệnh cần đi khám để chữa trị kịp thời trước khi việc chữa trị dứt điểm trở nên khó khăn hơn.

Vậy nguyên nhân gây ra trường hợp này là do đâu và cách chữa trị ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

 
Vì sao viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần?

Viêm da cơ địa là một dạng bệnh lý về da liễu khá phổ biến hiện nay. Khi người bệnh bị dị ứng rất dễ gây ra tình trạng này, nó có thể được phát hiện với nhiều cấp độ bệnh khác nhau. Không chỉ người trưởng thành mới mắc bệnh kể cả trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc phải.

Bệnh lý này có thể điều trị bằng nhiều phương pháp với Tây Y hiện đại hoặc Đông Y cổ truyền. Việc sử dụng thuốc bôi và thuốc uống  trị viêm da cơ địa theo liệu trình của bác sĩ đều có hiệu quả. Tuy nhiên, với trường hợp viêm da cơ địa tái đi tái lại có thể bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Viêm Da Trần Kim Huyền

Viêm da cơ địa tái phát dễ khiến bệnh mất kiểm soát

Theo các chuyên gia da liễu, một số nguyên nhân sau là tác nhân chính gây ra tình trạng viêm da cơ địa tái phát:

Thể trạng cơ thể yếu dẫn đến viêm da cơ địa tái phát

Đối với những người có cơ địa yếu, thường xuyên bị ốm vặt có tần suất liên tục. Khi những người này bị bệnh về da liễu trước đó rất dễ bị tái phát lại. Một số đối tượng mắc phải các bệnh như: HIV, tiểu đường, dị ứng mãn tính,… trẻ em và phụ nữ mang thai đều có thể trạng yếu rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên khiến viêm da cơ địa tái đi tái lại

Các dị nguyên có thể gây ra nguy cơ bị viêm da tiếp xúc như: các chất hóa học, thời tiết, phấn hoa, đồ ăn,… Chúng đều khiến cơ thể gây ra các phản ứng từ đó tình trạng viêm da cơ địa xuất hiện. Với những người đã từng mắc bệnh, không kiêng hay vẫn tiếp xúc với những yếu tố trên sẽ khiến tình trạng viêm da cơ địa tái đi tái lại liên tục.

Tâm lý bị ảnh hưởng căng thẳng kéo dài

Hầu như tâm lý của bất kỳ bệnh nhân nào, khi bị mắc bệnh cũng đều căng thẳng. Chưa kể với người bị viêm da cơ địa được xem là tuýp người dễ kích động. Do đó, khi tâm lý không được kiểm soát sẽ khiến cơ thể bị ảnh hưởng. Hệ miễn dịch bị rối loạn từ đó khiến các tác nhân gây bệnh bùng phát nặng hơn.

viêm da trần kim huyền

Căng thẳng khiến viêm da cơ địa dễ tái phát
Chủ quan với viêm da cơ địa và không điều trị bệnh

Có nhiều trường hợp, bệnh không còn phát triển sau 24 giờ nên có thể tự khỏi. Tuy nhiên, vớ những trường hợp nặng hơn người bệnh cần dùng thuốc để điều trị. Nếu không để ý đến sức khỏe bản thân, hay sợ tốn kém đều khiến tình trạng bệnh xấu đi.

Bệnh lý này không nguy hiểm tuy nhiên nếu kéo dài, sẽ phát sinh ra những căn bệnh và biến chứng khác. Chưa kể, quá trình điều trị viêm da cơ địa sẽ khó khăn hơn và không thể dứt điểm. Từ đó trường hợp viêm da cơ địa tái đi tái lại sẽ thường xuyên xuất hiện và làm phiền người bệnh.

Viêm cơ địa tái đi tái lại do tính chất bệnh

Ngoài các tác nhân trên, di truyền, hay cơ địa nhạy cảm, cơ thể chứa quá mức Acetylcholine trong da,… có thể là những lý do mà các chuyên gia khẳng định khiến tình trạng viêm da cơ địa tái phát liên tục. Đây đều là những nguyên nhân mang tính khách quan, do cơ thể của bệnh nhân dễ mắc phải căn bệnh này.

Chưa kể, nó còn có thể cộng thêm cả những yếu tố như tâm lý, thời tiết, sự chủ quan. Khiến hệ miễn dịch bị suy yếu cơ thể dễ bị tác động và gây ra tình trạng dị ứng. Do đó, nếu bệnh nhân thuộc trường hợp này tần suất viêm da xuất hiện sẽ dày đặc và khó chữa dứt điểm.

viêm da trần kim huyền

Người có cơ địa nhạy cảm rất dễ bị bệnh tái phát

Một số nguyên nhân khác còn do người bệnh sạch sẽ quá mức, dùng lực mạnh để chà sát. Hoặc có thể vệ sinh cơ thể, nơi ở và chỗ làm việc quá kém. Thường xuyên sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, bia, rượu cũng gây ra tình trạng viêm da tái phát nhiều lần.

Viêm da cơ địa tái phát liên tục có nguy hiểm không?

Các bệnh lý về da liễu đều khá lành tính, chỉ gây ra cá ảnh hưởng bên ngoài. Hầu như không gây ra các vấn đề khiến nội tạng bị ảnh hưởng hay các chức năng khác suy giảm. Chưa kể, viêm da cơ địa có thể tự khỏi hoặc chỉ cần chăm sóc cơ bản đều rất dễ dàng khỏi hẳn.

Ngoài ra, khi bị bệnh nó chỉ gây ra cảm giác ngứa ngáy, đau rát. Nếu bệnh nhân có thể quên đi cảm giác đó, tuyệt đối không chạm vào thì những cảm giác đó sẽ mau hết và vết thương cũng mau lành. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần biết một số mặt xấu do bệnh gây ra để đề phòng.

Với tình trạng bệnh tiến triển xấu và viêm da cơ địa tái đi tái lại liên tục, điều này có thể để lại cho người bệnh một số biến chứng nguy hiểm như:

Gây biến chứng viêm da cơ địa bội nhiễm

Viêm da cơ địa bội nhiễm là hệ quả do sự chủ quan và không biết cách chăm sóc của bệnh nhân. Khi mắc bệnh cơ thể sẽ bị vi khuẩn gây nhiễm trùng những vùng da bị dị ứng. Nó sẽ khiến người bệnh liên tục phải đối mặt với tổn thương trên bề mặt da và nấm gây ra.

Viêm da thần kinh do viêm da cơ địa tái phát gây ra

Tình trạng viêm da thần kinh do viêm da cơ địa mãn tính kéo dài gây nên. Việc bị vi khuẩn xâm nhập và khiến da bị tổn thương sâu là đặc trưng của căn bệnh này. Ngoài ra, nó còn khiến cơ thể sưng tấp, phồng rộp và cảm giác ngứa ngáy lan rộng và dữ dội hơn.

Nguy cơ mắc các bệnh lý khác khi bị viêm da cơ địa

Bất kỳ căn bệnh nào nếu ủ quá lâu sẽ khiến cơ thể suy yếu và phát sinh thêm bệnh lý khác. Với viêm da cơ địa tái phát nhiều lần, về lâu dài sẽ sản sinh thêm IgE kháng nguyên. Bệnh nhân dễ phải đối diện với những bệnh lý như: hen suyễn, dị ứng liên tục, viêm kết mạc dị ứng, sốt cỏ khô,…

viêm da trần kim huyền

Viêm da cơ địa có thể dể lại nhiều hệ lụy nặng nề
Cách điều trị viêm da cơ địa tái phát nhiều lần

Với trường hợp bệnh nặng khiếm viêm da cơ địa tái đi tái lại liên tục. Người bệnh cần thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, cần kế hợp chăm sóc da đúng cách và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Dưới đây là một số cách điều trị viêm da cơ địa hiệu quả mà bệnh nhân có thể tham khảo:

Điều trị theo phác đồ của bác sĩ

Một lời khuyên cho người bệnh khi phát hiện ra bị viêm da cơ địa mãi không khỏi đó là cần lập tức đến các cơ sở y tế gần nhất, có uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị. Điều này có thể giúp bệnh nhân thuyên giảm các triệu chứng sưng tấy, đau rát và ngứa do bệnh gây ra một cách an toàn.

Bên cạnh đó, chỉ nên mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Mỗi bệnh đều có tác nhân gây bệnh khác nhau dù mức độ có tương đương. Do đó, nếu không các định được nguồn căn gây bệnh. Tự ý mua thuốc và điều trị sai liều lượng dễ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Căn bệnh này có thể chữa bằng thuốc uống, thuốc kháng sinh hoặc thuốc bôi. Do đó, người bệnh nên sử dụng đúng loại thuốc mà bác sĩ kê cũng như lượng thuốc được chỉ dẫn. Ngoài ra, đối với trường hợp bệnh nặng các vết mụn sưng tấy to gây phù nề hay tổn thương nặng. Điều trị bằng liệu trình ánh sánh UV có thể giảm cảm giác đau đớn mau chóng cho người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn có sự chỉ định của bác sĩ trước khi thực hiện.

Tránh tiếp xúc với dị nguyên khi bị viêm da cơ địa tái đi tái lại

Nếu bệnh nhân nuôi thú cưng thì tuyệt đối cần tránh xa chúng khi đang bị bệnh. Vì lông động vật rất dễ gây dị ứng và là tác nhân gây viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần. Chưa kể, phấn hoa cũng dễ gây ra bệnh nhất là những người có cơ địa yếu.

Tự xây dựng cho mình một lối sống, sinh hoạt lành mạnh. Cơ thể cũng như nơi sinh hoạt cần giữ sạch sẽ tránh để vi khuẩn xâm nhập. Tuyệt đối không cào hay gãi khiến vùng da bị viêm tổn thương sâu hơn và dễ lây lan hơn. Tránh mặc quần áo bó và không sử dụng mỹ phẩm khi bị bệnh. Cũng nên kiêng bia rượu trong khi đang điều trị bệnh nếu không muốn bệnh xấu đi.

Bổ sung dưỡng chất và vận động giúp cơ thể khỏe mạnh

Để bệnh mau khỏi thì cần có một chế độ ăn phù hợp, cũng như tập thể dục hàng ngày. Bệnh nhân có thể tắm nắng giúp cơ thể rắn chắc hơn, loại bỏ các yếu tố gây bệnh. Bổ sung nước và khoáng chất cũng như rau xanh giúp thanh lọc cơ thể.

Tránh vận động nặng khiến vết thương lan rộng, nên tập một vài bài thể dục nhẹ nhàng cho cơ thể. Nó không chỉ giúp bệnh nhân có sức đề kháng cao hơn mà giảm đước nguy cơ ảnh hưởng đến tâm lý. Đi ngủ sớm, tránh thức khuya và không bỏ bữa sẽ giúp bạn mau khỏi bệnh nhanh chóng.

Hy vọng, bài viết sẽ giúp bạn điều trị tình trạng viêm da cơ địa tái đi tái lại hiệu quả. Hãy lưu ý những thông tin được cung cấp trong bài viết và tuyệt đối không tự ý dùng thuốc nếu không có chỉ định từ bác sĩ.

Tham khảo sản phẩm Da liễu Đông Bích

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về cách phòng tránh, chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý và đừng quên nếu đang bị hắc lào, nấm da thì mua ngay sản phẩm gia truyền trị hắc lào, gẻ lở, nấm da Đông Bích nhé !

Bài viết có tham khảo tài liệu của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến